Google đã quay trở lại tuần lễ thiết kế Milan với tác phẩm sắp đặt bằng kính vạn hoa do studio nghiên cứu Chromasonic thực hiện, được thiết kế để mô phỏng trải nghiệm có cảm giác kèm.
Trải dài trên diện tích 600 mét vuông bên trong một tòa nhà công nghiệp được tái phát triển gần Porta Venezia, Making Sense of Color đưa du khách vào một “cuộc hành trình đầy cảm giác” qua mê cung màn hình bán trong suốt.


Các kiểu ánh sáng màu thay đổi được chiếu lên các màn hình này, kèm theo âm thanh ở tần số tương đương với bước sóng thực của các sắc thái khác nhau.
Ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất và do đó tạo ra âm thanh thấp nhất trong khi màu vàng, xanh lục và xanh lam có bước sóng ngắn dần dẫn đến âm thanh có âm vực cao hơn.


Điều này cho phép khách tham quan trải nghiệm màu sắc thông qua hai giác quan khác nhau cùng một lúc một cách hiệu quả, khiến người đồng sáng lập Chromasonic, Johannes Girardoni, mô tả trải nghiệm này như một “trạng thái nhân tạo” của giác quan kèm – một hiện tượng nhận thức trong đó mọi người trải nghiệm giác quan này qua giác quan khác, chẳng hạn như nghe thấy màu sắc.
Ông nói với Dezeen: “Chúng tôi làm cho ánh sáng có thể nghe được và âm thanh có thể nhìn thấy được, vì vậy đây là sự thụ phấn chéo, sự hợp nhất của các giác quan”.
Bằng cách tăng cường nhận thức giác quan tự nhiên của mọi người mà không cần dựa vào thiết bị như kính AR, Girardoni cho biết việc lắp đặt có thể giúp du khách cảm thấy hiện diện và gắn bó hơn với cơ thể họ.


Nó gần giống với trải nghiệm thiền chánh niệm, bao gồm việc mài giũa nhận thức về cảm giác và cảm giác cơ thể ở đây và bây giờ, thay vì ngẫm nghĩ về quá khứ hay tương lai.
Harriet Girardoni, người đồng sáng lập Chromasonic cho biết: “Đó là một cách để kết nối với các giác quan của bạn, nhưng cũng chỉ để kết nối với chính bạn và cảm thấy rất hiện tại, điều mà đôi khi khó có thể tìm thấy trong một thế giới rất bận rộn và mất tập trung”. “Nó hơi giống một phương pháp thiền định, mặc dù nó khá dễ dàng.”


Các màn hình vải cao 3 mét của tác phẩm sắp đặt được sắp xếp thành 21 tập, mỗi tập được chiếu sáng bằng một đèn LED hình vuông từ trên cao.
Một ma trận gồm 24 loa được bố trí để cung cấp âm thanh cục bộ thay đổi dựa trên màu sắc được chiếu ở một khu vực nhất định tại một thời điểm nhất định.
Johannes Girardoni cho biết: “Chúng tôi liên kết ánh sáng và âm thanh theo thuật toán để có thể di chuyển chúng cùng nhau trong không gian đó như một vật thể được liên kết”.
Vợ ông nói thêm: “Vì vậy, khi bạn nhìn thấy màu sắc chuyển động, bạn cũng đang nghe hoặc cảm nhận được màu sắc đó trong cơ thể và trong tai mình”. “Bởi vì âm thanh thực sự là sự biểu hiện vật chất của ánh sáng.”
Để đạt được điều này, studio đã phát triển một phần mềm “tần số” có thể lấy bất kỳ dạng sóng nào – dù là ánh sáng, âm thanh hay thậm chí tần số của cơ thể chúng ta – và chuyển nó sang dạng sóng khác.
Công nghệ này cũng là nền tảng cho việc lắp đặt Satellite One cố định của Chromasonic ở Venice, California. Studio hiện đang thực hiện một nghiên cứu với một nhà khoa học từ Đại học Nam California (USC) để có được dữ liệu cụ thể hơn về trải nghiệm này tác động đến du khách như thế nào.


Harriet Girardoni nói: “Chúng tôi đã có hàng nghìn người thông qua trang web của mình. “Và chúng tôi biết từ nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện rằng điều này mang lại những lợi ích không thể bàn cãi, từ việc giảm căng thẳng và lo lắng đến việc trở nên vui vẻ hơn.”
Johannes Girardoni nói thêm: “Những người tham gia cảm thấy sợ hãi nhất thời giống như những gì xảy ra trong tự nhiên khi bạn đứng trước một dãy núi hoặc trên đại dương”. “Chính những khoảnh khắc kinh ngạc này đã kết nối chúng ta với các giác quan và cảm giác về sự hiện diện của chính chúng ta.”
“Bạn có thể có được điều này thông qua thiền định, bạn có thể có được điều này trong tự nhiên nhưng đối với nhiều người, những thứ này không thể tiếp cận được.”


Quá trình cài đặt Making Sense of Color do phó chủ tịch thiết kế phần cứng của Google Ivy Ross đồng sáng tạo và đạt đến đỉnh cao trong một loạt phòng khám phá cách nhóm thiết kế của cô sử dụng màu sắc để định hình nhận thức và trải nghiệm của người dùng.
Ross cho biết: “Mỗi màu sắc tạo ra một rung động khác nhau và có tác dụng sinh học cũng như tâm lý đối với con người”.
“Chúng tôi ý thức được việc luôn có nhiều màu sắc phù hợp vào từng thời điểm. Ví dụ: năm nay chúng tôi có tông màu xanh lam đặc biệt trong các sản phẩm của mình, rất êm dịu.”
Google là nhân vật thường xuyên tham gia tuần lễ thiết kế Milan, với những đóng góp trước đó bao gồm những chiếc loa khổng lồ phủ nước và một chuỗi nội thất được thiết kế sử dụng các nguyên tắc của thẩm mỹ thần kinh.
Making Sense of Color được trưng bày tại Garage 21 trong khuôn khổ tuần lễ thiết kế Milan 2024. Xem hướng dẫn Tuần thiết kế Milan 2024 của chúng tôi trên Hướng dẫn sự kiện Dezeen để biết thông tin về nhiều triển lãm, sắp đặt và tọa đàm khác diễn ra trong suốt tuần.