Tiếp tục loạt bài thiết kế hiện đại giữa thế kỷ, chúng tôi khám phá những chiếc đèn Akari của nhà thiết kế người Mỹ gốc Nhật Isamu Noguchi được làm từ giấy washi Nhật Bản, loại đèn vẫn là vật liệu chủ yếu trong nội thất đầy phong cách cho đến ngày nay.
Đèn Akari được thiết kế bởi Noguchi, người bắt đầu sự nghiệp nghệ sĩ của mình sau khi bỏ dở việc học tiền y khoa. Ông sinh ra ở Los Angeles vào năm 1904 với mẹ là người Mỹ và cha là người Nhật.
Năm 1927, ông rời Mỹ để làm việc với nhà điêu khắc Constantin Brancusi tại xưởng vẽ của ông ở Paris, trước khi du hành khắp thế giới trong những năm 1920 và 30 – những hành trình sẽ ảnh hưởng đến công việc của ông cả về nghệ thuật lẫn thiết kế.

Trong khi Noguchi khởi nghiệp là một nhà điêu khắc, anh ấy chưa bao giờ gắn bó với bất kỳ ngành công nghiệp sáng tạo nào, tạo ra các thiết kế cho vũ công và biên đạo múa Martha Graham và cuối cùng chuyển sang thiết kế đồ nội thất và sản phẩm.
Nền tảng về điêu khắc của ông đã giúp Noguchi thiết kế đồ nội thất, thường có hình dạng gợn sóng hữu cơ.
“Mọi thứ đều là điêu khắc,” Noguchi nói. “Bất kỳ vật chất nào, bất kỳ ý tưởng nào được sinh ra trong không gian mà không gặp trở ngại, tôi đều coi là điêu khắc.”
Noguchi thiết kế chiếc đèn Akari đầu tiên vào năm 1951
Trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của Noguchi là bàn cà phê IN-50 mặt kính cho thương hiệu nội thất Herman Miller và bàn ăn Model 312 Cyclone cho công ty Knoll của Mỹ, nhưng hầu hết mọi người có thể liên tưởng nhà thiết kế này với đèn Akari của ông.
Được làm từ giấy washi Nhật Bản theo phương pháp truyền thống của vùng Gifu Nhật Bản, thiết kế ánh sáng ra đời sau khi Noguchi đến thăm thành phố Gifu vào năm 1951.

Thị trưởng của nó đã hỏi nghệ sĩ cách làm cho những người trang trí nội thất bên ngoài Nhật Bản quan tâm đến những chiếc đèn lồng giấy truyền thống, Noguchi trả lời rằng giải pháp là làm cho chúng trông hiện đại.
Được truyền cảm hứng, anh bắt đầu tạo ra những chiếc đèn và nhà thiết kế đã nghĩ ra một cái tên mới: Akari.
“Cái tên Akari mà tôi đặt ra trong tiếng Nhật có nghĩa là ‘ánh sáng như sự chiếu sáng'”, Noguchi nói, theo cuốn sách Cuộc đời của Isamu Noguchi của Masayo Duus.
Ông nói thêm: “Nó cũng gợi ý sự nhẹ nhàng thay vì trọng lượng”. “Chữ tượng hình kết hợp giữa mặt trời và mặt trăng. Tính chất thơ mộng, phù du và ngập ngừng.”

Đèn Akari nguyên bản được sản xuất bởi nhà sản xuất Ozeki & Co ở Nhật Bản và vẫn sản xuất loại đèn này cho đến ngày nay.
Để làm những chiếc đèn thủ công, giấy washi làm từ vỏ bên trong của cây dâu tằm được cắt thành dải. Sau đó, chúng được dán vào một khung làm từ gân tre, được căng trên các dạng gỗ đúc.
Sau khi giấy washi khô, người thợ thủ công sẽ tháo rời và lấy khuôn gỗ bên trong ra. Điều này để lại giấy washi trải dài trên gân tre, có thể gấp gọn và đóng gói phẳng.
Sau đó, khách hàng sẽ căng khuôn giấy lên khung kim loại để tạo thành chiếc đèn hoàn thiện.

Noguchi muốn đèn có ánh sáng ấm áp, tự nhiên và cố gắng tránh sự “gắt” của ánh sáng điện.
Ông nói vào năm 1981: “Ánh sáng của Akari giống như ánh sáng mặt trời xuyên qua giấy shoji. Sự khắc nghiệt của điện do đó được biến đổi thông qua sự kỳ diệu của giấy trở lại thành ánh sáng nguồn gốc của chúng ta – mặt trời – vì vậy rằng hơi ấm của nó có thể tiếp tục tràn ngập căn phòng của chúng ta vào ban đêm.”
Đèn Akari ban đầu được coi là “biến dạng”
Vào thời điểm ra mắt, những chiếc đèn mà Noguchi coi là “tác phẩm điêu khắc ánh sáng” đã được đón nhận với thái độ hoài nghi.
Duus viết: “Các phóng viên Nhật Bản khi nhìn thấy những chiếc đèn ở nhà anh ấy đã nghĩ chúng là ‘những chiếc đèn lồng Gifu bị biến dạng’”.
“Hình dạng kỳ lạ của chúng không phù hợp với quan niệm của người Nhật về hình dáng của một chiếc đèn lồng và nhiều người cho rằng Isamu đã thiết kế chúng hoàn toàn vì mục đích thương mại.”

Đèn thực sự vẫn được ưa chuộng về mặt thương mại và kể từ năm 1951, hơn 100 đèn đã được tung ra thị trường trong dòng Akari, với kích thước từ 24 đến 290 cm.
Hình thức của đèn Akari đa dạng từ đèn hình tròn truyền thống đến đèn sàn hình sừng. Các phiên bản khác có hình dạng ngoằn ngoèo hoặc đám mây vui nhộn và có các phiên bản được sơn đầy màu sắc.
Dakin Hart, người phụ trách cấp cao tại Bảo tàng Vườn và Quỹ Isamu Noguchi, nói với Dezeen: “Noguchi không tin vào tác phẩm điêu khắc tái tạo và thông qua phương pháp thủ công mà chúng vẫn được sản xuất, mỗi mẫu đèn lồng đều thực sự độc đáo”.
“Giống như quả thông trên cây, hoa hướng dương trên cánh đồng, hay ngôi sao hay đám mây trên bầu trời, mỗi chiếc đèn lồng Akari là một ví dụ hoàn hảo, không chính xác về loại hình của nó.”
Những chiếc đèn đại diện cho Hoa Kỳ tại Venice Art Biennale
Mặc dù chúng có thể bị hoài nghi khi lần đầu tiên được ra mắt tại Nhật Bản, nhưng đèn Akari kể từ đó đã được quốc tế công nhận và thường thấy trong các đặc điểm thiết kế nội thất.
Năm 1986, 35 năm sau khi chúng được tạo ra lần đầu tiên, đèn Akari là một trong những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm Hoa Kỳ tại Venice Art Biennale lần thứ 42, mang tên Isamu Noguchi: Điêu khắc là gì?

Ngày nay, đèn Akari được bán bởi thương hiệu nội thất uy tín Vitra cùng nhiều thương hiệu khác và thường xuyên được các nhà thiết kế đương đại tái sản xuất.
Tại triển lãm Thiết kế Cấp tiến tại Tuần thiết kế Milan 2024, nghệ sĩ Futura của thành phố New York đã phun sơn tuyển chọn các loại đèn Akari với các màu sắc tươi sáng khác nhau, trong khi tại triển lãm Tác động Tương lai tại Tuần lễ Thiết kế Singapore 2024, nhà thiết kế Gabriel Tan đã giới thiệu những chiếc đèn Good Gourd của mình.
Những chiếc đèn này giống với hình dạng của đèn Akari của Noguchi, nhưng được làm từ cấu trúc in 3D từ nhựa tái chế và sau đó được xâu bằng dây câu bằng tay.
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi đèn Akari vẫn được ưa chuộng trong hơn 70 năm qua, vì hình dạng điêu khắc, hữu cơ của chúng vẫn mang lại cảm giác nghệ thuật cho những ngôi nhà hiện đại.
Noguchi kết luận: “Tất cả những gì bạn cần để xây dựng một ngôi nhà là một căn phòng, một tấm chiếu và Akari”.
Hình ảnh chính là của Ollie Hammick, được cung cấp bởi White Cube.

Giữa thế kỷ hiện đại
Bài viết này là một phần trong loạt bài về thiết kế hiện đại giữa thế kỷ của Dezeen, xem xét sự hiện diện lâu dài của thiết kế hiện đại giữa thế kỷ, mô tả sơ lược về các kiến trúc sư và nhà thiết kế mang tính biểu tượng nhất của nó, đồng thời khám phá phong cách này đang phát triển như thế nào trong thế kỷ 21.
Chuỗi sản phẩm này được tạo ra với sự hợp tác của Made – một nhà bán lẻ đồ nội thất ở Vương quốc Anh nhằm mục đích mang đến những thiết kế đầy khát vọng với giá cả phải chăng, với mục tiêu làm cho mọi ngôi nhà trở nên nguyên bản như những con người bên trong nó. Nâng tầm cuộc sống hàng ngày với các bộ sưu tập được thiết kế để tồn tại lâu dài, hiện có sẵn để mua tại made.com.