Các gia sư và nhà nghiên cứu từ Đại học Northumbria đã lấp đầy một trang viên bỏ hoang, nép mình trong một khúc cua của Sông Covet ở Northumberland, với những đồ vật thể hiện lịch sử và vật chất phong phú của địa điểm này.
Cuộc triển lãm mang tên Vật chất & Ký ức đang được tổ chức tại Brinkburn Priory and Manor, một tu viện cũ có từ thế kỷ 12 đã bị đổ nát và được trùng tu vào thế kỷ 19, khi trang viên được xây dựng bên cạnh nó.

Khoảng 20 giảng viên và nhà nghiên cứu từ Trường Thiết kế và Khoa Kiến trúc của Đại học Northumbria đã tạo ra các tác phẩm tham khảo kết cấu và bầu không khí của các tòa nhà lịch sử.
Đồng giám tuyển và trợ lý giáo sư thiết kế Anthony Forsyth cho biết các tác phẩm được tạo ra cho buổi biểu diễn bị ảnh hưởng bởi không gian “yên tĩnh và khí quyển” tại Brinkburn, cũng như nhiều lớp lịch sử hiển hiện trong những căn phòng trống.

Ông giải thích: “Vật liệu thô của các không gian là nguồn cảm hứng phong phú, trong khi khoảng thời gian lịch sử cho thấy một cách tiếp cận hiện đại nhưng vẫn thừa nhận quá khứ”.
Một số đóng góp đề cập đến các đặc điểm kiến trúc đã được trưng bày như một phần trong nỗ lực của Di sản Anh nhằm ngăn chặn tình trạng mục nát khô phá hủy trang viên, vốn đã rơi vào tình trạng hư hỏng trước khi tổ chức từ thiện bảo tồn nhận trách nhiệm quản lý ngôi nhà vào năm 1965.

Các cột trụ Mullion của Forsyth có hình dạng bắt nguồn từ hình dáng thon gọn của các thanh cửa sổ bằng đá của tòa nhà, trong khi chân nến Nook do giảng viên thiết kế Joshua South tạo ra tái tạo hình dạng của vòm cửa có vai bằng đồng đúc cát đã được mài mòn.
Phối hợp với thợ mộc Johnny Hayes, South cũng đã phát triển những chiếc bàn Quatrefoil, dựa trên mô hình các vòng tròn chồng lên nhau thường thấy trong các biểu tượng thời Trung cổ và được tìm thấy trong các cửa sổ kính màu của Tu viện ở Brinkburn.

Philip Luscombe, người giảng dạy khóa học Sản phẩm và Nội thất của trường đại học, đã tạo ra một chiếc đèn có cấu trúc bằng gỗ sồi gợi lên kết cấu chắc chắn của đồ nội thất nhà thờ.
Bộ khuếch tán giấy của đèn Monk tham khảo các văn bản tôn giáo và tạo ra ánh sáng ấm áp khi đèn được bật lên.
Forsyth cũng đã phát triển đèn sàn Lắp ráp, được chế tạo bằng cách sử dụng các bộ phận có sẵn và các bộ phận được giữ lại từ các dự án khác.
Thiết kế dựa trên hiện trạng nội thất tại Brinkburn, nơi các lớp xây dựng lộ ra ngoài và việc tái sử dụng vật liệu là điều hiển nhiên.

Ben Couture, trợ lý giáo sư kiến trúc và đồng giám tuyển triển lãm, đã tạo ra một chiếc ghế dài màu vàng hình học có chủ ý tương phản với phong cách kiến trúc của trang viên.
Băng ghế đáp ứng kích thước của các cửa sổ liền kề, qua đó du khách có thể nhìn ra sông.
Triển lãm bao gồm nhiều tác phẩm khác trong các phương tiện truyền thông hỗn hợp, từ tranh khắc đến hàng dệt in, ảnh dựng phim và giấy dán tường. Mỗi tác phẩm đều được tạo ra sau nhiều lần ghé thăm địa điểm này và thông qua cuộc trò chuyện với các chuyên gia tại English Heritage.

Tổ chức từ thiện trước đây đã làm việc với Đại học Northumbria trong một cuộc triển lãm tương tự về các đồ vật được trưng bày tại Lâu đài Aydon, cũng ở Northumberland.
Theo Frances McIntosh, người phụ trách Di sản Anh, triển lãm Vật liệu & Ký ức tận dụng tốt những căn phòng thường trống rỗng, khuyến khích du khách xem xét lại quá khứ, hiện tại và tương lai của những không gian lịch sử này.
Cô nói: “Brinkburn Priory Manor House giống như một bức tranh vẽ trống và những triển lãm như thế này là một cách tuyệt vời để sử dụng không gian và cho phép du khách suy nghĩ sâu hơn về các lớp phức tạp của tòa nhà mà họ có thể nhìn thấy”.
Bức ảnh được thực hiện bởi Phil Luscombe trừ khi có quy định khác.
Vật liệu & Ký ức được trưng bày tại Brinkburn Priory and Manor cho đến ngày 3 tháng 11 năm 2024. Để biết thêm các sự kiện, triển lãm và tọa đàm về kiến trúc và thiết kế, hãy truy cập Hướng dẫn sự kiện Dezeen.